ไฟล์งานแบบไหน เหมาะทำงานพิมพ์ที่สุด(copy)

Last updated: 17 มี.ค. 2561  |  19732 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ไฟล์งานแบบไหน เหมาะทำงานพิมพ์ที่สุด(copy)

หลายคนหนักใจกับการส่งไฟล์ให้กับโรงพิมพ์ เพราะไม่ว่าจะส่งไฟลอะไรไป โรงพิมพ์ก็ตีกลับมีปัญหาตลอดเวลา เราจะมาอธิบายเอกลักษณ์ของไฟล์คร่าวๆให้ท่านได้ฟังกัน ว่างานของเราแต่ละงานนั้น ทำงานโปรแกรมอะไร นามสกุลไฟล์อะไรถึงจะได้ผลดี งานเราออกมามีคุณภาพมากที่สุด

เราจะคุยกันคร่าวๆ สำหรับนามสกุลไฟล์ที่เราใช้กันส่วนมาก ก็จะมี .Jpeg .PSD / .PDF / .Ai / .EPS

  • นามสกุล Jpeg 

นามสกุลนี้ เป็นนามสกุลของไฟลรูปภาพ ดังนั้นงานที่เหมาะกับนามสกุลนี้ก็จะเป็นเกี่ยวกับการปริ้นภาพ โปสเตอร์ สติกเกอร์ ที่ไม่มีตัวอักษรมากนัก หรือถ้ามีตัวอักษร ไฟลภาพก็จะต้องใหญ่มากๆ เพื่อให้ตัวอักษรนั้นคมชัด ถ้าเราจะนำไฟล์นามสกุลนี้มาใช้ในโรงพิมพ์ เราจะต้องทดสอบดูว่า เวลาเราซูม 100 %ตามขนาดที่เราต้องการ แล้วภาพยังมีเส้นคมอยู่ ไม่แตกถึงจะใช้ได้

  • นามสกุล PSD

ไฟล์นี้เป็นเหมือนไฟล Jpeg เป็นไฟล์รูปภาพเช่นกัน แต่ข้อดีคือ สามารถปรับหรือแก้ไขไฟล์งานได้ และโรงพิมพ์สามารถเชคสี ปรับสีตัวงานได้สะดวกกว่า ถ้าทำงานพิมพ์ที่เป้นงานสีเดียว ไฟล์ประเภทนี้จะสะดวกต่อโรงพิมพ์ในการทำเพลทแม่พิมพ์ และเชคสี ให้ได้ตรงตามความต้องการของลูกค้าได้มากกว่า ไฟล์ Jpeg

  •       นามสกุล PDF

นามสกุลนี้เราใช้บ่อยๆ จำนวนงานเอกสาร ข้อดีของไฟล์นามสกุลนี้คือ ทุกอย่างจะอยู่กับที่ไม่ขยับ เหมาะสำหรับทำหนังสือไฟล์ไม่หนักมาก ถ้าเราไม่ต้องการแก้ไขแล้ว อาทิเช่น หนังสือพระ รายงานการประชุม ที่ปริ้นเป็นแผ่น เป็นเล่มรายงานปกติ ไฟล์นี้สามารถนำมาพิมพ์ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว แต่ข้อเสียคือ ถ้ามีแก้ไข ไฟลนี้จะแก้ไขไม่ได้ ไม่สะดวกเหมือนไฟล์ .Ai

  • นามสกุล Ai ***
ถ้าถามเราที่เป็นโรงพิมพ์ว่าเราชอบไฟล์นามสกุลอะไรมากที่สุด ก็ต้องตอบว่านามสกุลนี้แหละ Ai คือสิ่งที่โรงพิมพ์ชอบมากที่สุด เพราะสามารถแก้ไขได้ง่าย นำไปเลยเพลทแม่พิมพ์ หรือ บล็อกสำหรับไดคัทได้ง่าย สามารถปรับตัวอักษร ปรับสี สะดวกต่อการแก้ไข ก็ต้องบอกว่า ไฟล์นี้ตอบโจทย์มากที่สุด ในงานทุกๆชนิด อาทิเช่น ถุง กล่อง สติกเกอร์ แผ่นพับ ปฏิทิน แคตตาล็อค เมนู ฯลฯ แต่ไฟล์นี้นั้นมักจะมีปัญหาเวลาเปลี่ยนที่ คือเปลี่ยนคอมเพื่อเปิดไฟล์บางที ตัวอักษร(Font)หายบ้าง ภาพหายบ้าง ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันปัญหาเหล่านั้น เวลาที่เราต้องการจะส่งไฟล์งานประเภท Ai ให้กับโรงพิมพ์ เราก็แนบ Font กับรูปภาพ ไปให้โรงพิมพ์ด้วย หรือจะฝังภาพลงในไฟล์งานไปเลย และก็ create font ไปด้วย ก็จะดียิ่งขึ้น
  • นามสกุล EPS
นามสกุลนี้ เกิดมาเพื่อแก้ปัญหาของนามสกุล AI ที่ไฟล์ภาพหายบ้าง ตัวอักษรหายบ้างเพราะการลืมแนบไฟล์ หรือ ลืมฝังภาพ ไฟล EPS คือการเก็บทุกอย่างที่เราน่าจะลืมไว้ในงาน เราสามารถส่งแค่ไฟล์ EPS ไปให้โรงพิมพ์ได้เลย โดยไม่ต้องแนบอะไรไปทั้งสิ้น เพราะนามสกุลนี้เก็บทุกอย่างแทนเราไปหมดแล้ว ข้อดีคือ....เราจะไม่มีการลืมสิ่งใดๆไปให้โรงพิมพ์ และสามารถแก้ไขได้ปกติ แต่ข้อเสียที่โรงพิมพ์ไม่ชอบนั้นก็คือ...เพราะมันเก็บข้อมูลทุกอย่างนี่แหละ ทำให้ไฟล์งานทั้งหนัก และช้ามากในการประมวลผลในการเปิดแต่ละที
 
หวังว่าข้อมูลเหล่านี้ จะทำให้ทุกๆท่านสามารถตัดสินใจได้ว่า งานประเภทไหน เราจะส่งไฟล์นามสกุลอะไรไปให้โรงพิมพ์ หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับงานพิมพ์ หรืออยากสั่งพิมพ์งานแต่ไม่แน่ใจว่า ต้องใช้ไฟล์อะไร สามารถปรึกษากับเราได้ที่ www.takage.com
 
แล้วเจอกันบทความต่อไปนะคะ ขอบคุณค่ะ
TAKAGE PRESS


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้